Những nguyên tắc lịch sự nơi công cộng mà trẻ cần biết
Thứ năm - 03/10/2024 10:22
Bảo vệ môi trường và giữ vệ sinh chung Nguyên tắc lịch sự nơi công cộng đầu tiên mà trẻ cần biết đó là hành động bảo vệ môi trường và giữ vệ sinh chung. Điều này không chỉ thể hiện tôn trọng đối với người khác mà còn mang lại lợi ích cho xã hội và môi trường xung quanh. Không ồn ào, to tiếng ở nơi công cộng Ngoài ra, trẻ cần biết rằng bản thân không nên ồn ào và to tiếng ở nơi công cộng. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với người khác mà còn tạo ra môi trường yên tĩnh và thoải mái cho tất cả mọi người. Xếp hàng đợi đến lượt Một nguyên tắc lịch sự nơi công cộng mà trẻ cần biết là việc xếp hàng đợi đến lượt khi mua sắm, vào thang máy hay vào chỗ ngồi. Điều này được hiểu một cách đơn giản là khi con đến một nơi nào đó và có nhiều người, con cần xếp hàng chờ đến lượt của mình. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và giúp đảm bảo mọi người đều được phục vụ một cách công bằng. Chào hỏi khi gặp người quen Chào hỏi khi gặp người quen là một phần quan trọng của quá trình dạy trẻ kỹ năng lịch sự nơi công cộng. Hiểu một cách đơn giản là cách mà trẻ nên nói "xin chào" hoặc "chào buổi sáng" khi gặp bạn bè, người thân hoặc người khác mà con quen biết. Điều này giúp trẻ thể hiện sự tôn trọng với mọi người và góp phần tạo dựng những mối quan hệ xã hội lành mạnh hơn. Biết nói lời cảm ơn – xin lỗi đúng lúc Kỹ năng nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc là một phần quan trọng của việc dạy trẻ lịch sự nơi công cộng. Khi trẻ biết nói lời cảm ơn và xin lỗi phù hợp với từng hoàn cảnh mà không cần sự nhắc nhở của phụ huynh, thì đó chính là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ rằng con đã tự nhận thức về hành vi và lời nói của mình. Kiểm soát cảm xúc Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một phần quan trọng trong việc dạy trẻ lịch sự nơi công cộng. Khi trẻ chưa thể biểu đạt cảm xúc của mình một cách rõ ràng, con có thể trở nên cáu gắt hoặc quấy rối để thu hút sự chú ý. Thậm chí là khi gặp thất bại hoặc bị từ chối, trẻ có thể bị mất kiểm soát và gây ra các hành vi mang tính cực đoan. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc giúp trẻ tự biết cách điều chỉnh cảm xúc tiêu cực và không bộc phát chúng ra ngoài.